Wednesday, July 19, 2017

Du học Phần Lan


Khi quyết định du học, các bạn HSSV thường đặt ra các tiêu chí lựa chọn khác nhau về đất nước để du học như: Bằng cấp có giá trị toàn cầu hay không, trường học có chất lượng và có giá trị như thế nào trên thế giới, ngành học nào là ngành HOT, chi phí sinh hoạt ăn ở có phù hợp với tài chính của mình hay không,... Du học Phần Lan là một lựa chọn được rất nhiều bạn nghĩ đến, bài viết này sẽ giúp bạn gỡ rối những thắc mắc của bạn và nắm chắc trong tay “tấm vé” khởi hành cho tương lai với ngành nghề yêu thích. Với chính sách miễn học phí 100% từ chính phủ, Phần Lan hiện đang là quốc gia được đông đảo phụ huynh và học sinh quan tâm và lựa chọn. Theo hãng truyền thông Phần Lan YLE đã đưa tin lượng sinh viên VN hiện nay ở Phần Lan đã lên đến con số hơn 900 SV, đứng thứ 5 chỉ sau Trung Quốc, Nga, Nepal và Nigeria.


Theo tổ chức OECD (Organization Economic Cooperation and Development), Phần Lan là nước thành công nhất trong nền giáo dục. Trong các bảng xếp hạng quốc gia gần đây, giáo dục Đại học ở Phần Lan luôn nằm trong top đầu. Với phương châm “From Free Education to Free People – Từ nền giáo dục miễn phí đến những con người tự do” Phần Lan – Ngôi sao phương Bắc - Xứ sở của rừng và hồ này tin tưởng rằng giáo dục miễn phí có thể giúp tất cả mọi người có quyền khát khao, cùng hướng tới một cuộc sống bình đẳng, tự do và tốt đẹp hơn.

Du học INEC, với thành công nhiều năm liền trong việc tuyển sinh du học sinh Phần Lan và nay đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy của nhiều bạn SV ở khắp các tỉnh thành Việt Nam, chúng tôi đã khởi động mùa tuyển sinh Du học Phần Lan năm 2015. Một số thắc mắc các bạn SV thường gặp phải sẽ được tổng hợp để giúp các bạn có thể có một cái nhìn tổng quát hơn về con đường Du học Phần Lan của mình.

1. Tại sao gọi giáo dục ở Phần Lan là chính sách miễn phí 100% học phí mà không phải là học bổng 100% học phí? 

Chính xác đất nước Phần Lan không có chương trình học bổng 100% học phí mà đó là chính sách miễn học phí 100% của chính phủ Phần Lan dành cho bất cứ những ai muốn đến học tập tại Phần Lan. “Sự công bằng là điều quan trọng nhất trong nền giáo dục Phần Lan. Tất cả đảng phái chính trị đều đồng ý điều này” Ông Olli Luukkainen, chủ tịch hội đồng giáo viên Phần Lan chia sẻ. Một tư tưởng bình đẳng giáo dục được nhà nước Phần Lan nêu ra trong một đạo luật ban hành năm 1860 là toàn thể HS phổ thông trong cả nước phải được hưởng nền giáo dục như nhau, không thể để con nhà giàu được học tốt hơn con nhà nghèo, con em người da trắng được học tốt hơn con em người da màu di cư từ châu Phi, châu Á đến. Tại Phần Lan, bất cứ ai cũng có quyền được thụ hưởng nền giáo dục miễn phí này từ học sinh đến sinh viên, từ cấp bậc tiểu học cho tới Thạc sỹ đều được miễn phí 100% học phí.

>> Xem thêm: 5 điều bạn cần biết về du học Phần Lan

2. Với chương trình học miễn phí vậy thì chất lượng đào tạo như thế nào?

Theo một nghiên cứu của báo NEWSWEEK của Mỹ, nền giáo dục của Phần Lan chiếm điểm số cao nhất 100/100 và trở thành một nước lần thứ ba có nền giáo dục đứng vị trí cao nhất và tốt nhất trên Thế giới. Phần Lan có nhiều trường ĐH nằm trong danh sách 100 đến 500 ĐH trên thế giới.

Ngoài ra, theo kết quả của chương trình PISA (Chương trình đánh giá học sinh quốc tế - Program for International Student Assessment) của tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế OECD (Organisation for Economic Cooperation and Development), nhiều năm liền Phần Lan đứng đầu trong bảng xếp hạng giáo dục này thậm chí cao hơn cả Canada, New Zealand và một số đất nước nổi tiếng khác, vì thế du học sinh có thể yên tâm đến Phần Lan và mang về một tấm bằng chuẩn quốc tế được công nhận trên toàn thế giới.

3. Các ngành học tại Phần Lan là gì?

Hiện Phần Lan có 24 trường Đại học khoa học ứng dụng (UAS) và 14 trường đại học nghiên cứu (UNI) giảng dạy các chuyên ngành như thương mại quốc tế, du lịch – khách sạn, y tá, các khối ngành kỹ thuật bao gồm công nghệ thông tin, môi trường, cơ khí, tự động hóa, xây dựng, Kỹ sư hậu cần, Quản lý hệ thống thông tin, v..v… Đặc biệt, Phần Lan là quốc gia luôn đi đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, SV học ngành này tại Phần Lan sẽ có cơ hội tìm kiếm những công việc phù hợp với mức lương cao. Các giảng viên, giáo sư tại Phần Lan có trình độ chuyên môn cao, bề dày kinh nghiệm thực tế nhiều năm. Hơn nữa cơ sở vật chất tại các trường Phần Lan được trang bị đầy đủ và hiện đại. Hiện nay PL thu hút hơn 20 000 SV quốc tế đại diện cho hơn 100 quốc gia đến học tập tại PL.

4. Các bước chuẩn bị để Du học Phần Lan 2015? 

Mặc dù Phần Lan có chính sách miễn học phí cho tất cả các đối tượng nhưng không phải đồng nghĩa với việc cơ hội dành cho tất cả mọi người. Vậy việc lên một kế hoạch để thành công trong kỳ tuyển sinh PL là một điều tất yếu. SV cần phải tốt nghiệp phổ thông hoặc ít nhất đang học lớp 12 vào thời điểm nộp hồ sơ. Ngoài ra, SV phải đạt trình độ tiếng Anh tương đương với IELTS 6.0 hoặc TOEFL ibt 79-80. Tiếp theo, SV phải tham dự kỳ thi đầu vào do các trường Đại học Phần Lan tổ chức và đạt số điểm theo quy định để có thể chính thức trở thành SV tại Phần Lan. Việc làm hồ sơ du học Phần Lan rất khác so với các quốc gia khác ở chỗ, bạn phải nộp hồ sơ trước ngày nhập học ít nhất 8 tháng để có thể đăng kí tham gia chương trình. Do đó, một số SV thường lỡ hẹn với Phần Lan bởi lý do không lưu ý về vấn đề thời gian này. Nếu có sự tìm hiểu và chuẩn bị thấu đáo, tin chắc rằng các bạn sẽ thành công trong hành trình chinh phục quốc gia chứa đựng nhiều điều tuyệt vời này.




5. Chi phí sinh hoạt tại Phần Lan mỗi năm khoảng bao nhiêu?

Phần Lan là quốc gia Châu Âu, do đó đồng tiền sử dụng tại đây là đồng Euro. SV quốc tế thường được nhận những ưu đãi lên đến 50% khi sử dụng các dịch vụ công cộng như xe bus, tàu điện, vé tham quan, các hoạt động vui chơi giải trí. Thông thường SV phải chi nhiều tiền nhất cho tiền thuê nhà mỗi tháng, bình quân là từ 180-250 Euro/tháng. Về việc ăn uống, SV có thể tùy vào điều kiện để ăn tại căn-tin trường, cửa hàng ăn uống hoặc cùng với nhóm bạn mua thực phẩm về tự chế biến. Với cách làm thứ hai, SV có thể sẽ tiết kiệm được chi phí và đảm bảo vấn đề dinh dưỡng hơn với giá từ 80-100 Euro/tháng. Như vậy bình quân, SV tại Phần Lan thường chi tiêu mỗi tháng vào khoảng từ 350-450 Euro.

Phần Lan là một đất nước chứa đựng rất nhiều tuyệt vời mà bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên khi lần đầu đặt chân tới. Bất cứ người Phần Lan nào cũng đều tự hào được sinh ra tại đây, do đó việc trở thành một SV quốc tế tại Phần Lan chắc chắn sẽ là niềm hãnh diện và cả may mắn của bạn. Được tiếp nhận nền giáo dục trứ danh của Phần Lan, SV chắc chắn sẽ có được sự khởi đầu hoàn hảo cho sự nghiệp tương lai của mình.

Nguồn: BYES

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.